website
Website giới thiệu sản phẩm

Lợi ích của tập Yoga Bầu

Lý do nên tập Yoga cho bà bầu là gì? Lợi ích của tập Yoga cho bà bầu là gì? Đây hẳn là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu bởi vì khi cơ thể mang thai sẽ gặp rất nhiều khó khăn từ việc di chuyển, đứng ngồi cho đến nội tiết tố thay đổi, việc thở cũng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu cố gắng thực hiện một vài động tác vận động mà AiLALA sắp chia sẻ dưới đây sẽ giúp ích và là hành trang cần thiết cho quá trình sinh nở cũng như giữ dáng sau sinh đó nha.

Tăng sự dẻo dai, tích cực cho cơ thể

Khi mang thai, cơ thể bạn có thể gặp những thay đổi bất ngờ về thể chất và cảm xúc. Các hormone như estrogen, progesterone, prolactin, relaxin và oxytocin cũng có thể tăng đột ngột. Lúc này, tập yoga cho bà bầu sẽ là cách hữu hiệu để cân bằng lại những thay đổi trong cơ thể.

Ngoài ra, những bài tập yoga cho bà bầu còn hạn chế nguy cơ tích trữ mỡ thừa ở vùng bụng, đặc biệt là phần bụng dưới, từ đó giúp cơ thể săn chắc và tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn cho cơ thể.

Cải thiện kỹ thuật thở

Những thay đổi nội tiết tố xảy ra trong cơ thể khi mang bầu có thể tác động đến tâm lý của mẹ bầu. Kết quả là, tâm trạng của bà bầu có thể thay đổi không vì lý do gì. Có thể vừa mới tức thì bà bầu vui vẻ nhưng lập tức chuyển sang buồn bã và thất vọng. Đây là những hình ảnh tâm lý bình thường của bà bầu. Để kiểm soát cảm xúc của bản thân, điều rất quan trọng chính là bà bầu cần phải tập trung vào nhịp thở khi mang thai.

Việc tập luyện những bài tập yoga cho bà bầu sẽ giúp điều hòa nhịp thở khi mang thai và cung cấp tối đa oxy cho thai nhi trong bụng. Bên cạnh đó, việc nắm vững kỹ thuật thở sẽ giúp giảm cơn đau khi cơ thể bà bầu đến giai đoạn chuyển dạ.

Tập Yoga cho bà bầu giúp giảm đau lưng
Một lợi ích đáng chú ý của yoga cho bà bầu là khả năng đẩy lùi chứng đau lưng khi mang thai. Đau lưng được coi là kẻ thù không đội trời chung của phụ nữ khi mang thai bởi những khó chịu, bất tiện mà đau lưng mang đến gây cản trở đời sống sinh hoạt hằng ngày rất nhiều.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho mẹ bầu nhận xét rằng việc tập yoga cho bà bầu không chỉ làm giảm cơn đau lưng mà còn giúp lưu thông máu, tăng cường sức mạnh và giúp cơ lưng thư giãn, thoải mái sau những căng thẳng do thai nhi gây ra. Sau khi tập yoga cho bà bầu vài ngày, tình trạng đau lưng của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Yoga cho bà bầu giúp cơ bắp dẻo dai

Yoga không chỉ giúp bà bầu làm chủ kỹ thuật thở dễ dàng hơn mà còn giúp kiểm soát các cơn đau co thắt cực tốt giúp giảm thiểu đau đớn trong quá trình sinh nở.

Các tư thế yoga cho bà bầu thường được thiết lập để vận động các cơ cần thiết cho quá trình chuyển dạ từ đó giúp hông của bạn linh hoạt và mềm dẻo hơn. Một số tư thế nhất định, chẳng hạn như squat, tư thế này có thể kéo giãn hông và xương chậu của bạn một cách hiệu quả.

Yoga giúp bà bầu thư giãn hơn

Phụ nữ khi mang thai thường hay cảm thấy bất an, bồn chồn. Hay nghĩ đến sự phát triển của bé con, không an tâm về chế độ dinh dưỡng hàng ngày hay đơn giản chỉ là việc chuẩn bị đồ cho việc sinh nở. Những lo lắng này có thể dẫn đến khó ngủ hoặc là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm khi mang thai.

Để tránh nguy cơ này, ngoài việc giữ tinh thần thoải mái nhất, việc tập yoga cho bà bầu có tác động rất tích cực. Hình thức tập luyện này sẽ giúp mẹ bầu học cách hít vào và thở ra từ từ và sâu bằng mũi - Đây là một trong những cách để giữ bình tĩnh và thư giãn. Nghiên cứu cho thấy Yoga cho bà bầu là một trong những cách hiệu quả nhất giúp tránh được chứng trầm cảm khi mang thai, cải thiện tinh thần rất nhiều.

Tư thế thư giãn, một trong những tư thế phổ biến của Yoga cho bà bầu, còn được gọi là savasana, được dạy vào cuối lớp yoga cho bà bầu, có chức năng đánh bay chứng mất ngủ cực kỳ hiệu quả đó nha.

Cảm thấy gắn bó hơn với thai nhi

Khi nói đến yoga cho bà bầu, có rất nhiều động tác hoặc tư thế có thể giúp bé yêu của bạn cảm thấy thoải mái hơn trong bụng mẹ. Đôi khi, giáo viên Yoga thậm chí sẽ gợi ý cho bạn cách trò chuyện với “cục vàng”, chẳng hạn như xoa bụng con trước khi tập luyện, nói với con rằng bạn và con sẽ có những hoạt động cùng nhau. Điều này sẽ giúp bạn thoải mái hơn trong khi luyện tập, khiến bạn muốn nói chuyện với con mình nhiều hơn và cũng nên nhiều kỷ niệm, hoạt động giữa mẹ và bé hơn.

Đâu là thời điểm tốt nhất để tập yoga cho bà bầu?

Qua những lợi ích mà bài tập Yoga cho bà bầu mang lại, các mẹ bầu hãy cố gắng dành một ít thời gian trong ngày để vận động cơ thể, cải thiện sức khỏe của mẹ và bé nhé. Vậy đâu là thời điểm tốt nhất và thích hợp để tập Yoga cho bà bầu?

Sự thật rằng nếu như mẹ không gặp vấn đề gì về sức khỏe thì có thể tập yoga cho bà bầu ngay khi phát hiện có thai. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả và an toàn cho cả mẹ và bé, tốt nhất mẹ bầu vẫn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi tập luyện để nhận được sự xác nhận của bác sĩ, chuyên gia nhé.

Còn để nói đến thời điểm hợp lý nhất tập Yoga cho bà bầu thì vẫn nên bắt đầu sau tuần thứ 12 của thai kỳ. Vì thông thường 3 tháng đầu là giai đoạn nhạy cảm, thai chưa ổn định, mẹ bầu dễ ốm nghén và thường hạn chế vận động.

Địa điểm lý tưởng để tập Yoga cho bà bầu là ở đâu?

Có khá nhiều lựa chọn cho địa điểm lý tưởng để tập Yoga, tuy nhiên tốt nhất bà bầu có thể tập yoga tại nhà hoặc tại phòng tập chuyên nghiệp. Nên ưu tiên tập cùng thầy/cô giáo Yoga chuyên nghiệp và có tâm. Bởi vì sẽ có những bài tập yoga cho bà bầu khác nhau ở những giai đoạn khác nhau của thai kỳ. Nếu mẹ bầu tự thực hành mà không có kiến ​​thức cũng như sự chăm sóc của giáo viên, các động tác có thể được thực hiện không phù hợp với mỗi giai đoạn của thai kỳ, tệ hơn có thể dẫn đến chuyển dạ sinh non.

Vì vậy, tốt nhất mẹ bầu nên tham gia các lớp yoga chuyên nghiệp dành riêng cho phụ nữ mang thai nhé!

Đối với trường hợp, mẹ bầu đã là Yogi trước đó thì vẫn có thể gặp khó khăn với một số tư thế dành riêng cho thai kỳ. Nên khi có sự tham gia hướng dẫn của các giáo viên, những người có kinh nghiệm, mẹ bầu sẽ yên tâm hơn cũng như chắc chắn hơn về sự an toàn của bé yêu.

Ngoài ra, khi thực tập tại phòng tập, bà bầu sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều bà mẹ cùng chung nỗi niềm, mong đợi Điều này giúp mẹ bầu có cơ hội dễ dàng chia sẻ, tiếp thu kinh nghiệm mang thai. Và khi đã thành thạo các bài tập mà không cần giáo viên hỗ trợ, mẹ bầu có thể tiến hành tự tập luyện Yoga tại nhà.

Tập Yoga cho bà bầu với cường độ an toàn là gì?
Để đạt được hiệu quả, mẹ bầu nên tập Yoga hàng ngày, mỗi lần khoảng 15 - 30 phút. Nếu bạn không có thời gian để tập hàng ngày, hãy tập ít nhất 3 lần một tuần.

Nếu tập tại nhà, bạn có thể tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày. Bắt đầu với kỹ thuật thở trong khoảng 5 phút, sau đó khởi động trong 5 phút, tập các tư thế yoga cho bà bầu khoảng 20 phút, massage và trò chuyện với bé yêu tầm 10 phút để giúp gắn kết mẹ con sâu sắc hơn, cuối cùng là thư giãn trong 5 phút.

Ngoài tập các bài Yoga cho bà bầu, mẹ bầu cũng có thể kết hợp với phương pháp ngồi thiền, đi bộ… đương nhiên, phải lựa chọn những phương pháp phù hợp với thể trạng cơ thể, theo sự cho pháp của bác sĩ chuyên môn nhé!

Những lưu ý khi tập Yoga cho bà bầu

Việc tập luyện Yoga cho bà bầu là một thói quen cực kỳ tốt, tuy nhiên có số điểm lưu ý mà mẹ bầu đừng bỏ qua để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé thật tốt nhé!

Nếu mẹ bầu phát hiện bản thân xuất hiện những triệu chứng sức khỏe dưới đây thì hãy tạm ngưng hoặc đừng bắt đầu tập Yoga nha:

  • Bị huyết áp cao hoặc từng có nguy cơ bị tiền sản giật.
  • Sẩy thai hoặc có nguy cơ sẩy thai.
  • Nước ối bị vỡ hoặc bắt đầu chuyển dạ.
  • Chảy máu âm đạo bất thường hoặc thường xuyên cảm thấy khó chịu.
  • Buồn nôn, nhức đầu và hay chóng mặt.

Đối với 3 tháng đầu: Mẹ bầu nên tập thở và khởi động nhẹ. Đây là phương pháp chính để cung cấp oxy cho thai nhi và ngăn ngừa khả năng sảy thai.
Ở giai đoạn này, mẹ không bị hạn chế nhiều về vòng eo. Tuy nhiên, giai đoạn này khá nhạy cảm vì thai nhi vẫn chưa ổn định vì vậy mẹ bầu vẫn nên tuân thủ các quy tắc an toàn dưới đây nhé:

  • Uống đủ nước trước, trong và sau khi tập Yoga để cơ thể tránh mất nước.
  • Luôn khởi động nhẹ nhàng trước khi chuyển sang các động tác khó hơn.
  • Hãy chắc chắn rằng những động tác này phù hợp với sức khỏe của bạn.
  • Chọn quần áo tập luyện thoải mái, thấm mồ hôi.
  • Ăn nhẹ trước khi tập 30 phút để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng trong quá trình tập những động tác Yoga cho bà bầu nhé
  • Những lưu ý khi tập Yoga cho bà bầu

Đối với 3 tháng giữa: Chủ yếu tập các động tác lưng và chân sẽ hạn chế được chuột rút, hết đau lưng.

  • Ở giai đoạn này, bụng mẹ bầu đã to lên rất nhiều, các khớp xương bắt đầu lỏng lẻo, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giữ thăng bằng của mẹ bầu. Vì vậy, mẹ bầu cần tránh những động tác cần giữ thăng bằng hoặc đứng bằng một chân để giảm thiểu khả năng té ngã.
  • Hãy thật nhẹ nhàng, tôn trọng giới hạn của cơ thể và lắng nghe những gì cơ thể bạn cần.
  • Không làm căng cơ bụng của bạn.
  • Tập những bài Yoga cho bà bầu thiên nhiều hơn về tâm trí.
  • Ngoài ra, bà bầu nên hạn chế nhiều động tác nằm ngửa. Vì nó gây áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới nên thai phụ dễ bị chóng mặt, khó thở, buồn nôn cũng như hệ thống lưu thông máu đến bé con bị hạn chế.

Đối với 3 tháng cuối: Ở giai đoạn này những động tác Yoga cho mẹ bầu chủ yếu tập trung nhiều vào hông và cơ mông để mở các khớp háng, giúp chuyển dạ, rặn đẻ dễ dàng hơn.
Ở giai đoạn này, mẹ bầu khó có thể tập những động tác đòi hỏi sự kết hợp phức tạp. Phụ nữ mang thai nên tránh ngồi hoặc đứng lâu. Việc kéo giãn cũng không còn phù hợp với giai đoạn này.

Bạn đang tìm gì?